ดูแลรถเมื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

Last updated: 4 มิ.ย. 2559  |  1718 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลรถเมื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

รอบรู้ดูแลรถ วันนี้ขอนำเกร็ดความรู้มาฝากเพื่อนๆ กันครับ กับการดูแลรถเมื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

เพื่อนๆ สังเกตมั้ยครับ ช่วงนี้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฝนตกผิดฤดู อากาศร้อนจัด ที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังมีสิ่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเหมือนกัน นั่นก็คือ รถยนต์ ที่เราใช้กันเป็นประจำอยู่ทุกวันครับ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เป็นเชื้อเพลิง ทั้งแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล เพื่อนๆ อาจสงสัยว่า เรื่องของสภาพภูมิอากาศจะมาเกี่ยวข้องกับรถยนต์อย่างไร

สำหรับในวันนี้ รอบรู้ดูแลรถ ขอพูดถึงเรื่องของ “การดูแลรถเมื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง สำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์เป็นเชื้อเพลิง” เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยอยู่ในภูมิประเทศเขตร้อนชื้น บวกกับในช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงแบบสุดขั้วในวันเดียวกัน กลางวันร้อนจัด เย็นฝนตก กลางคืนหนาว ทำให้ส่งผลกระทบกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะเกิดปฎิกิริยาทางเคมี และการควบแน่นความชื้นที่เกิดขึ้นภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง

จะก่อให้เกิดการกลั่นตัวกลายเป็นหยดน้ำ เกาะตามบริเวณพื้นที่ว่างในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ถ้าเปรียบเทียบกันแล้วก็จะมีลักษณะคล้ายกับขวดน้ำเย็นที่เหลือครึ่งขวดแล้ววางไว้ในที่แจ้ง ก็จะเห็นได้ว่าจะมีหยดน้ำเกิดขึ้นในบริเวณขวดน้ำครับ

รถยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ยิ่งต้องได้รับการดูแลมากยิ่งขึ้น เนื่องจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ คือน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมระหว่างน้ำมันเบนซินและเอทานอล ซึ่งเอทานอล ที่นำมาใช้ คือ แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5 % แอลกอฮอล์จะมีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นได้เป็นอย่างดี และแอลกฮอล์ยังมีฤทธิ์กัดกร่อนชิ้นส่วนประเภทโลหะ และยาง ที่สัมผัสกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์โดยตรง

หากผู้ใช้รถมองข้ามปัญหาดังกล่าว ก็จะยิ่งทำให้ปริมาณน้ำในถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดสนิมและสิ่งสกปรกสะสม และเมื่อปั๊มน้ำมันทำงาน ก็จะดูดเอาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีน้ำปะปน พร้อมสนิมและตะกอนสิ่งสกปรก เข้าไปในระบบเชื้อเพลิง ส่งผลให้เกิดการติดขัด การอุดตันของหัวฉีดและการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เป็นที่มาของปัญหา สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ควันดำ อาการสะดุด เร่งไม่ขึ้น สตาร์ทติดยาก บางครั้งถึงขั้นรถเสียกลางถนนกันเลยครับ ทั้งยังก่อให้เกิดสารคาร์บอนิล ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในอากาศอันเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์อีกด้วย

ส่วนการขจัดน้ำ ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง มีหลากหลายวิธี อาทิ การถ่ายน้ำ การล้างถังน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นวิธีที่ยุ่งยากและค่าใช้จ่ายสูง แต่ยังมีวิธีที่ง่ายและประหยัดเวลากว่านั้นครับ

ผมขอยกตัวอย่าง เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถตามระยะทาง ที่สามารถทำความสะอาดระบบเชื้อเพลิงทั้งระบบ สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์โดยตรงครับ ที่ช่วยป้องกันปัญหาจากน้ำในถังน้ำมันที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพียงดูแลทุก 5,000 กม. หรือ ทุกๆ 3 เดือน ช่วยให้รถยนต์ที่คุณรักมีสมรรถนะสูงสุด ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเงินในกระเป๋าพร้อมทั้งช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วยครับ

Powered by MakeWebEasy.com