ร้อนแบบนี้ ดูแลรักษาแอร์รถยนต์ให้ถูกวิธี

ร้อนแบบนี้ ดูแลรักษาแอร์รถยนต์ให้ถูกวิธี

อากาศร้อนๆ แบบนี้ระบบปรับอากาศ หรือแอร์รถยนต์คงต้องทำงานอย่างหนัก วันนี้ รอบรู้..ดูแลรถ นำเกร็ดความรู้ วิธีการดูแลรักษาแอร์รถยนต์มาฝากเพื่อนๆ กันครับ ลองอ่านดูน่ะครับว่าควรทำอย่างไรบ้าง


อันดับแรกเลยครับก่อนจะสตาร์ตเครื่องยนต์ทุกครั้ง เพื่อนๆ ลองสำรวจสวิตช์ควบคุมคอมเพรสเซอร์ก่อนน่ะครับ ว่าอยู่ในตำแหน่งไหน (เปิดอยู่ หรือ ปิดอยู่) ถ้าหากเปิดอยู่ ให้กดปิดก่อน ที่จะสตาร์ตรถ เพื่อไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์ต้านทานการหมุนของเครื่องยนต์ในขณะที่กำลังสตาร์ตรถครับ
ต่อมาหากเครื่องยนต์ติดแล้ว เราควรเปิดสวิตช์พัดลมของเครื่องปรับอากาศก่อน แล้วควรปรับไปที่ตำแหน่งความเย็นสุด ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที เพื่อทำการไล่ลมร้อนออกจากช่องปรับอากาศ หลังจากนั้นค่อยเปิดสวิตช์ควบคุมคอมเพรสเซอร์ ให้ระดับความเย็นนั้นอยู่ที่ระดับเย็นสุด จึงค่อยปรับสวิตช์ควบคุมความเร็วของพัดลม  หรือจะปรับระดับความเย็นให้เหมาะสมกับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารของเพื่อนๆ ก็ได้ แล้วแต่ความต้องการครับ

เมื่อเลิกใช้งาน ก่อนดับเครื่องยนต์ ควรกดปิดสวิตช์การทำงานของคอมเพรสเซอร์ก่อน แต่ยังคงเปิดสวิตช์พัดลมให้แรงสุด ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ประมาณ 2-3 นาที หรือก่อนถึงที่หมาย 5 นาที เพื่อเป็นการไล่ความชื้นออกจากตัวคอยล์เย็น และยังช่วยลดการใช้แอร์ในรถ ลงถึง 10 % ของการใช้แอร์ตามปกติ ซึ่งสามารถช่วยให้เราประหยัดเงินได้ถึง 40 บาทต่อเดือน

Powered by MakeWebEasy.com