ช่วงหน้าฝน 1 สิ่งสำคัญ ใบปัดน้ำฝน

Last updated: 17 มิ.ย. 2559  |  2872 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช่วงหน้าฝน 1 สิ่งสำคัญ ใบปัดน้ำฝน

               ใบปัดน้ำฝน จัดเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับรถยนต์ เพราะทำหน้าที่ปัดน้ำ, ปัดเศษใบไม้, แมลง, เศษดินโคลน หรือแม้กระทั่งฝุ่นละอองต่างๆ ที่เกาะอยู่บนกระจกรถของเรา ให้หลุดออกพร้อมทำความสะอาด  เพื่อให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี จึงควรดูแลใบปัดน้ำฝนให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา

               ทั่วไปอายุการใช้งาน ของใบปัดน้ำฝน จะอยู่ที่ประมาณ 1 ปี การใช้ใบปัดน้ำฝนที่เสื่อมสภาพ จะส่งผลเสียไปถึงกระจกหน้ารถอาจเป็นรอย นอกจากนั้นหากใช้ใบปัดน้ำฝนที่เสื่อมสภาพในช่วงที่ฝนตกหนักจะทำให้ทัศนวิศัยในการขับขี่แย่ลง  ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

               ปัจจัยที่ทำให้ใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ ก็คือ ความร้อนจากแสงแดดที่ส่องลงมาสะสมอยู่ในกระจก ซึ่งจะทำให้ใบปัดน้ำฝนที่ทำจากยาง กรอบ เสียความยืดหยุ่นและเสื่อมคุณภาพลง อีกสาเหตุหลักเกิดจากการใช้งานเช่น กรณีที่ฝุ่นจับที่ยางปัดน้ำฝนก็จะเกิดความสึกหรอขึ้นได้ เหมือนการเอากระดาษทรายไปขัดกระจกและยางปัดน้ำฝน

               วิธีการสังเกต ได้เวลาเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน คือ การทำงานของใบปัดน้ำฝน ปัดสะอาดหรือไม่  ลักษณะของการปัดน้ำฝนไม่สะอาดเนื่องจากการใช้ใบปัดน้ำฝนที่เสื่อมสภาพ หรือติดตั้งผิดวิธี คือ เกิดละอองน้ำเป็นสันครึ่งวงกลมหรือแถบเส้น หลังจากที่ปัดกระจกแล้วยังมีละอองน้ำเป็นเส้นสันครึ่งวงกลม หรือเป็นม่านบนกระจกและมัว เกิดจากการใช้ยางปัดที่มีอาการแข็งจนกรอบแตก ทำให้ไม่สามารถปาดน้ำจากหน้า กระจกได้สะอาดไม่สามารถจะรีดเอาน้ำออกจากกระจกได้หมด อีกอาการคือ มีเสียงดังรบกวน ใบปัดจะมีเสียงดังเอี๊ยดๆ และมีอาการกระตุกขณะทำงานซึ่งเกิดจากการเสียดสีระหว่างใบปัดน้ำฝนกับหน้ากระจก

               วิธีการดูแลใบปัดน้ำฝน  หลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ การยกก้านใบปัดน้ำฝนขึ้นจะดีหรือไม่  ขอบอกว่าการยกก้านใบปัดน้ำฝนขึ้นค้างไว้ทุกวันๆ บ่อยๆ จะทำให้สปริงที่ก้านใบปัดน้ำฝนมีโอกาสเกิดอาการล้า ผลคือ แรงกดบนกระจกบังลมลดลง อาจทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมการปัดน้ำฝนลดลง ถ้าเลือกได้ควรจอดรถในร่มดีกว่า และหมั่นตรวจเช็คสภาพความพร้อมและทำความสะอาดยางปัดน้ำฝนด้วยตนเองสัปดาห์ละ ครั้ง คือ ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นและใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดบิดหมาด เช็ดรูดไปตามความยาวของยางปัดน้ำฝนในทิศทางเดียว  หากพบร่องรอยการฉีกขาดหรือแข็งกรอบ ควรรีบจัดหาเปลี่ยนชุดใหม่ เพราะนอกจากจะปัดไม่สะอาดแล้ว ยังทำให้เกิดเสียงดังและสะดุดขณะปัด หรือทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนกระจกอีกด้วย ครับ

Powered by MakeWebEasy.com