ผ้าเบรกมีปัญหา มีลักษณะอย่างไร เรามาอ่านกัน

ผ้าเบรกมีปัญหา มีลักษณะอย่างไร เรามาอ่านกัน

ผ้าเบรกหมดจนเกินจาน


ลักษณะคือ เนื้อผ้าเบรกหมด เหลือแต่ส่วนที่เป็นแผ่นแม่เหล็กเมื่อเหยียบเบรกจะเท่ากับว่าแผ่นเหล็กของฐานผ้าเบรกไปกดกับตัวจานเบรกเสียหายมีอัตราการสึกสูงมีเสียงดังแหลม สมรรถนะในการหยุดรถมีต่ำ อาจถึงขั้นเบรกไม่อยู่ และจะต้องเปลี่ยนจานเบรกใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ควรที่จะทำ การตรวจเช็คระบบเบรกเป็นประจำและควรเปลี่ยนผ้าเบรกก่อน ในขณะที่ผ้าเบรกยังเหลือประมาณ 20-30%

ผ้าเบรกร่อน


มีลักษณะเป็นหลุม เนื้อผ้าเบรกเป็นรอยแหว่ง เนื่องมาจากใช้ผ้าเบรกที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพต่ำ กรรมวิธีการผลิตที่ล้าสมัยการเบรกจะมีเสียงดังขณะเบรก หรือมีระยะเบรกมากเบรกจับไม่ค่อยดี เนื่องจากหน้าสัมผัสของผ้าเบรกจะมีพื้นที่น้อยลงและจะทำให้ผ้าเบรกหมดไวขึ้นด้วย ควรใช้ผ้าเบรกที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานในการผลิตสูง

ผ้าเบรกไหม้


ลักษณะของผ้าเบรกจะมีรอยไหม้สีดำเป็นมันเงา สาเหตุเกิดจากเจ้าของรถเป็นคนขับรถเร็ว หรือเป็นรถที่ใช้บรรทุกหนัก แต่เลือกใช้ผ้าเบรกที่มีคุณภาพต่ำไม่เหมาะกับสภาพการใช้งาน หรือเลือกใช้เนื้อผ้าเบรกไม่ถูกต้อง อาการขณะเบรกมีเสียงดัง ระยะเบรกไกลหรือเบรกลื่นควรเลือกใช้เนื้อผ้าเบรกให้เหมาะกับการใช้งานและถ้าใช้งานหนักควรเลือกใช้ผ้าเบรกที่มีผสมโลหะ

ผ้าเบรกด้าน


ลักษณะของผ้าเบรกด้านจะเกิดเป็นรอยมันวาวตรงผิวของผ้าเบรก โดยมากมักจะเกิดกับผ้าเบรกธรรมดาที่ใช้วัตถุดิบในการผลิตต่ำ การจับตัวของผ้าเบรกไม่ดี เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง อัตราการสึกของผ้าเบรกจะน้อยลง หน้าผ้าเบรกลื่น ระยะเบรกไกล และมีเสียงดังขณะเบรก หรืออาจเกิดจากการแตะเบรกเบาๆ และบ่อยครั้งเป็นระยะเวลาติดต่อกันก็สามารถทำให้ผ้าเบรกด้านได้ ควรเลือกใช้ผ้าเบรกที่ดีมีคุณภาพ และได้มาตรฐานการผลิต

ผ้าเบรกอัด


คือการนำฐานเหล็กรองของผ้าเบรกเก่านำไปทำการอัดผ้าเบรกใหม่ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และใช้วัตถุดิบคุณภาพต่ำซึ่งจะมีราคาถูก เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง ตัวเนื้อของผ้าเบรกกับฐานเหล็กจะเกิดรอยปริแยก และหลุดออกจากกันในที่สุด จะทำให้รถเบรกไม่อยู่และสร้างความเสียหายให้กับจานเบรก ในลักษณะเดียวกับผ้าเบรกหมด ไม่ควรเลือกใช้ผ้าเบรกที่นำฐานเหล็กของผ้าเบรกเก่ามาอัดใหม่

ผ้าเบรกแข็ง


คือผ้าเบรกที่มีส่วนผสมของผงโลหะผสมอยู่ในเนื้อผ้าเบรกเพื่อให้ช่วยให้ประสิทธิภาพในการจับจานเบรกมีสูงและให้ระยะเบรกที่สั้นกว่าผ้าเบรกธรรมดา เหมาะกับลูกค้าที่ชอบขับรถเร็ว หรือใช้งานหนัก แต่ผ้าเบรกชนิดนี้จะมีราคาสูงและการเบรกจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อผ้าเบรกมีอุณหภูมิสูง

ผ้าเบรกกินจานเบรก (จานเบรกไม่มีคุณภาพ)


ผ้าเบรกจะมีเนื้อโลหะชิ้นใหญ่ฝังอยู่ในเนื้อผ้าเบรก เนื่องจากการใช้จานเบรกที่ไม่มีคุณ มีอัตราการสึกหรอสูง ไม่ทนทาน ทำให้เศษโลหะ ที่สึกหรอมาหลอมรวมกันและฝังอยู่ในเนื้อผ้าเบรก และโลหะชิ้นดังกล่าวก็ไปสร้างความสึกหรอให้กับจานเบรกอีกที ทำให้มีรอยลึกที่หน้าจานเบรก และเกิดเสียงแหลมดังขณะเหยียบเบรก ควรเลือกใช้จานเบรกที่ได้มาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์

ผ้าดรัมเบรกไหม้


จะมีรอยไหม้ดำเป็นมันเงาที่ผิวหน้าของผ้าเบรก ซึ่งอาจจะเกิดได้จากการใช้เนื้อผ้าเบรกที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพต่ำในการผลิต หรือเนื้อผ้าเบรกมีความหนามากเกินไปไม่ได้มาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์หรือเกิดจากการติดตั้งไม่ถูกวิธีทำให้หน้าผ้าเบรกอยู่ชิดกับดุมเบรกควรเลือกใช้ผ้าเบรกที่ผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐานในการผลิตสูง และเลือกใช้บริการเปลี่ยนผ้าเบรกจากศูนย์บริการที่มีมาตรฐานในการผลิตสูงและเลือกใช้บริการเปลี่ยนผ้าเบรกจากศูนย์บริการที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้รถโดยทั่วไป

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับเกร็ดความรู้ที่ รอบรู้..ดูแลรถ มอบให้เพื่อนๆ คงเป็นประโยชน์ไม่มากไม่น้อยเลยทีเดียวครับ เพื่อนๆ ติดตามสาระน่ารู้ดีๆ แบบนี้กันได้อีกน่ะครับ

Powered by MakeWebEasy.com